Hội nghị đã đánh giá kết quả triển khai thực hiện các mô hình khuyến học trên địa bàn huyện. Đó là, thời gian tập huấn, tuyên truyền triển khai kế hoạch về nhân rộng các mô hình còn nhiều khó khăn; nhân sự lãnh đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn có nhiều biến động, một số cán bộ Hội khuyến học còn khuyết, lực lượng cán bộ ở thôn, khu phố hoạt động không có phụ cấp; nên công tác kiểm tra, hướng dẫn đôn đốc đăng ký các mô hình chưa được quan tâm đúng mức; việc nhân rộng các mô hình khuyến học còn nhiều lúng túng. Song toàn huyện đã nổ lực, triển khai xuống địa bàn thôn, khu phố, thu hút các tầng lớp nhân dân, cán bộ, viên chức tham gia, tạo được bước chuyển biến trong toàn huyện. Đến nay có 15.035 hộ đăng ký “Gia đình hiếu học” (chiếm 43,60% so với tổng số hộ toàn huyện), 08 “Dòng họ hiếu học”, 44 trường học đăng ký “Đơn vị học tập” và 34 “Cộng đồng học tập”; kết quả có: 11.905 hộ được công nhận “Gia đình hiếu học”; 4/8 dòng họ được công nhận “Dòng họ hiếu học”; 38/44 trường học được công nhận “Đơn vị học tập” và 16/34 thôn, khu phố được công nhận “Cộng đồng học tập”.
Do tính chất quan trọng, lợi ích và sự cần thiết của việc xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” góp phần xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập; vì vậy trong thời gian tới cần tập trung, tăng cường công tác tuyền truyền, phổ biến; kịp thời củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nhất là Hội khuyến học các cấp phát huy vai trò tham mưu cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp trong việc tổ chức triển khai thực hiện; nâng chất lượng hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng; tổ chức đánh giá, xét công nhận mô hình phải công khai, dân chủ, đúng thực chất nhằm khuyến khích và nhân rộng, biểu dương các mô hình, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt.