Gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo Bác: Nhóm Thiện nguyện vệ sinh biển Phan Rí Cửa - Chung tay vì môi trường biển xanh, sạch, đẹp

Thị trấn Phan Rí cửa là cái nôi của hoạt động khai thác hải sản từ lâu đời. Có thể nói, với vị trí nằm ven biển, đây vừa là điều kiện thuận lợi nhưng đồng thời cũng là khó khăn đối với chính quyền địa phương, trong những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường biển đang trở thành vấn đề nóng.

Nhóm Thiện nguyện vệ sinh biển Phan Rí Cửa

Đi dọc bãi biển sẽ thường xuyên bắt gặp những bao nilon bên trong chứa đầy rác được vứt bỏ vô tội vạ, những chiếc ly nhựa, hộp giấy, ống hút nhựa quăng lông lốc trên bờ biển, xót xa hơn là hình ảnh những vật dụng gia đình như ghế sô pha, niệm, chiếu hay những chiếc “trang” vốn được dùng để thờ cúng…cũng được mang ra bờ biển “tập kết” như một địa điểm lưu giữ hàng phế thải. Đặc biệt, vào thời gian mưa bão, còn xuất hiện cơ man nào là cành cây khô, rong rêu và rất nhiều loại chất thải không tên trôi dạt vào bờ biển.

Trước thực tế ấy, với mong muốn bảo vệ vùng biển mình đang sống sạch, đẹp, cô giáo Võ Thị Thục Đoan, trường THCS Trần Quốc Toản đã vận động thành lập “Nhóm Thiện nguyện vệ sinh biển Phan Rí Cửa”, kêu gọi mọi người cùng chung tay làm sạch biển, vừa làm đẹp cảnh quan các bãi biển vừa bảo vệ môi trường. Được thành lập từ năm 2015, nhóm gồm 50 thành viên gồm giáo viên, học sinh trong Trường  THCS Trần Quốc Toản và một số bạn bè đang làm việc tại các cơ quan trong thị trấn Phan Rí Cửa, cô giáo Võ Thị Thục Đoan làm Trưởng nhóm.

Cứ thế hàng tuần, Nhóm đều đặn tổ chức 02 buổi sáng thứ 7 và chủ nhật làm vệ sinh biển từ 5h30 đến 7h. Sau 6 năm kiên trì hoạt động, nhóm đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo bạn bè chung tay cùng làm sạch bờ biển Phan Rí Cửa – Hòa Minh trong các năm qua và duy trì đến nay. Đồng thời, thông qua các hoạt động thực tiễn, nhóm vừa làm vừa giáo dục kỹ cho học sinh về hoạt động phong trào, hiểu được tác hại của rác thải, hiểu được tầm quan trọng của bảo vệ môi trường biển, từ đó, hình thành ý thức về bảo vệ môi trường biển quê hương. Có thể nói, với việc làm ý nghĩa của nhóm đã tạo hiệu ứng lan tỏa đến nhiều người, cả người dân địa phương và du khách, hoạt động của nhóm được chính quyền địa phương và nhân dân nơi đây ủng hộ.

Không chỉ tự mình tổ chức làm vệ sinh bãi biển, nhóm còn vận động bạn bè đóng góp gây quỹ để hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo ở 02 trường THCS Trần Quốc Toản và Võ Thị Sáu. Các thành viên trong nhóm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn và các hoạt động ngoài giờ, nhất là hoạt động xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, luôn đưa phong trào “Xanh- Sạch – Đẹp” để giáo dục, phong trào “Dạy tốt – Học tốt” được nâng cao, được Phòng giáo dục đánh giá hàng năm đạt loại tốt.

Với hoạt động thiện nguyện trên, nhóm được Đảng ủy thị trấn Phan Rí Cửa khen thưởng, tuyên dương trong năm 2017- 2018, được UBND huyện và Bí thư Tỉnh ủy khen vì có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giai đoạn 2016-2018. Trao đổi với cô Võ Thị Thục Đoan – Trưởng nhóm, cô cho biết “Nhóm sẽ tiếp tục duy trì phong trào này và các thành viên luôn phấn đấu là người giáo viên tốt, công nhân viên tích cực, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao”.