6 tháng đầu năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) được Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời ban hành các văn bản triển khai nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện và tổ chức thực hiện đạt được những kết quả nhất định. Quan tâm triển khai khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua kết quả đánh giá xếp loại CCHC năm 2022 và qua các đợt kiểm tra của Sở Nội vụ gắn với kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Cơ cấu tổ chức bộ máy từng cơ quan, đơn vị tương đối ổn định. Công tác quản lý biên chế được thực hiện đúng quy định gắn với rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập. Quan tâm mua sắm đầy đủ các trang, thiết bị tại Bộ phận “Một cửa” cấp huyện, cấp xã phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp, người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính. Số lượng hồ sơ, thủ tục hành chính tiếp nhận trong 6 tháng đầu năm khá lớn, cụ thể cấp huyện tiếp nhận 7.007 hồ sơ, cấp xã là 9.082 hồ sơ; việc tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện đúng quy trình, trong đó giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt tỷ lệ khá cao, trên 93%. Tăng cường triển khai, cung cấp các Dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác CCHC vẫn tồn tại nhiều hạn chế, thiếu sót, nhất là cải cách thủ tục hành chính đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương thẳng thắn nhìn nhận, chia sẻ tại Hội nghị. Đáng quan tâm là số lượng hồ sơ trễ hạn còn nhiều, nhất là hồ sơ trên lĩnh vực đất đai, trong đó nhiều hồ sơ trễ hẹn không có thư xin lỗi và hẹn ngày trả kết quả theo quy định; hạ tầng viễn thông còn hạn chế ảnh hưởng đến việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trực tuyến; hồ sơ TTHC giải quyết được số hoá đạt tỷ lệ thấp; việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn nhiều hạn chế; thanh toán hồ sơ trực tuyến còn khó khăn do chưa có cầu hình thanh toán qua ngân hàng Agribank....
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai thực hiện cải cách hành chính, nhất là giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Trước mắt là tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, thiếu sót một cách đồng bộ, có hiệu quả gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát. Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, công chức làm công tác này; củng cố và nâng cao chất lượng của các phòng, ban huyện, của Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xác định rõ trách nhiệm đối với việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính để làm cơ sở đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân có liên quan hằng năm.
Kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát những cán bộ, công chức chưa đủ năng lực, chưa đủ kỹ năng thì có phương án thay thế nhân sự phù hợp đủ sức thực hiện công tác này. Đẩy nhanh việc giải quyết hồ sơ trễ hẹn, phấn đấu đến 20/8/2023, xử lý dứt điểm hồ sơ còn tồn đọng trên các lĩnh vực. Nâng cao chất lượng việc kiểm soát, tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính ở bộ phận Một cửa các cấp đảm bảo đầy đủ, đúng quy định để hạn chế việc trễ hẹn. Đồng thời tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện chất lượng các chỉ số CCHC (Par Index), chỉ số hài lòng người dân, tổ chức đối với phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và chỉ số Hiệu quả Quản trị Hành chính công (PAPI) năm 2023 của huyện.