Pháp luật thực hiện dân chủ ở các cơ quan, đơn vị được triển khai, thực hiện đầy đủ như tạo điều kiện cho các tổ chức đoàn thể hoạt động, phát huy vai trò bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, hội viên, người lao động, giám sát việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, thực hiện các chế độ, chính sách, nắm bắt, phản ánh các thông tin giúp cho việc ban hành các chủ trương, chính sách, các ý kiến chỉ đạo về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội mang hiệu quả; công đoàn phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, người lao động đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, triển khai nhiệm vụ năm tới, qua đó rà soát, bổ sung quy chế thực hiện dân chủ, các quy định, quy tắc có liên quan, phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tổ cáo, tiếp công dân, đối thoại với nhân dân, giải quyết các vấn đề bức xúc nổi lên trong nhân dân; cải cách thủ tục hành chính, đã tiếp nhận và giải quyết 295.691/299.330 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97%, 2.223/2.651 đơn thư, số còn lại trong thời gian giải quyết; tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức và các tổ chức phục vụ nhân dân ngày càng có chuyển biến, thông qua việc lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng hàng năm, kết quả khảo sát đạt tỷ lệ hài lòng trên 15% (theo quy định là 15%). Việc thực hiện quy chế dân chủ ở xã, thị trấn được triển khai, thực hiện bằng nhiều hình thức như thông qua các kỳ họp HĐND, UBND, đài truyền thanh, niêm yết tại trụ sở làm việc, họp dân, tiếp xúc cử tri, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể... để thông tin đến nhân dân các nội dung, chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến người dân; qua đó, nhân dân tham gia bàn, quyết định và giám sát việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước của chính quyền các cấp; từ đó nhân dân phát huy quyền làm chủ, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, tạo động lực thúc đẩy thực hiện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh ở địa phương.
Tuy nhiên, một số nơi còn tình trạng lợi dụng dân chủ, gây mất an ninh, trật tự, gây mất đoàn kết. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở chưa đồng đều ở các khu vực, loại hình cơ sở.
Do đó, để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế của việc thực hiện quy chế dân chủ trong thời gian quan trên địa bàn huyện; các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục phổ biến, quán triệt triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, để làm chuyển biến về ý thức, phong cách làm việc của cán bộ, công chức theo hướng gần dân, sát dân và có trách nhiệm với nhân dân, tác động tích cực việc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, vai trò đại diện của Mặt trận, các đoàn thể nhân dân, xây dựng cộng đồng dân cư tự quản ở thôn, khu phố; củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả hoạt động của BCĐ thực hiện QCDCCS từ huyện đến cơ sở, rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế thực hiện dân chủ và các quy chế, quy tắc, quy định có liên quan; thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, cải cách thủ tục hành chính, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp dân, đối thoại, tập trung vận động giải quyết những bức xúc nổi lên trong nhân dân, khiếu kiện đông người vượt cấp gây mất an ninh trật tự, công tác bồi thường, giải toả các dự án.