GIỚI THIỆU

Vị trí địa lý kinh tế của huyện Tuy Phong

Huyện Tuy Phong nằm ở phía Bắc của tỉnh Bình Thuận, có diện tích tự nhiên 79.385,54 ha, số đơn vị hành chính gồm có 2 thị trấn và 9 xã, có đường ranh giới giáp với tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Lâm Đồng.

Trung tâm huyện lỵ đặt tại thị trấn Liên Hương, cách thành phố Phan Thiết 90km về phía Bắc. Trên địa bàn huyện có đường Quốc lộ 1A đi qua dài 43km, đường sắt Bắc – Nam đi qua dài 38km. Từ trung tâm huyện rất thuận lợi đi đến các tỉnh giáp ranh là tỉnh Ninh Thuận, tỉnh Lâm Đồng và nhiều tỉnh khác trong vùng Duyên hải miền Trung, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên. Đặc biệt vùng ven biển của huyện Tuy Phong có mối quan hệ chặt chẽ với vùng ven biển của huyện Bắc Bình, thành phố Phan Thiết, và vùng ven biển của tỉnh Ninh Thuận. Do đó, rất thuận lợi trong mối liên kết và hợp tác phát triển các ngành kinh tế biển.

Vị trí đất đai của huyện nằm ở toạ độ địa lý từ 11017′30′′ đến 110 37′30′′ vĩ độ Bắc và 1080 30′ đến 108052′30′′ kinh độ Đông. – Phía Bắc và Đông Bắc giáp huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. – Phía Nam và Đông Nam giáp Biển Đông. – Phía Tây và Tây Bắc giáp huyện Bắc Bình tỉnh Bình Thuận và huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Trong số 11 đơn vị hành chính của huỵên, chỉ có 2 thị trấn thuộc vùng đồng bằng, còn 10 xã đều thuộc vùng cao, miền núi và trung du (bao gồm : xã vùng cao là Phan Dũng, 4 xã miền núi là Phong phú, Vĩnh Hảo, Vĩnh Tân, Phú Lạc và 4 xã còn lại là trung du).

Huyện Tuy Phong có chiều dài bờ biển 50km, có 2 cửa sông đổ ra biển, thuận lợi cho xây dựng Cảng cá và trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá. Cảnh quan thiên nhiên đa dạng, bao gồm : đồi núí, đồng bằng và vùng ven biển, thuận lợi cho xây dựng các khu du lịch sinh thái ven biển gắn với du lịch sinh thái vùng đồi núi. Phát huy lợi thế về vị trí địa lý của huyện, cần đẩy mạnh phát triển toàn diện các ngành sản xuất nông, lâm,ngư, diêm nghiệp – công nghiệp – thương mại dịch vụ và du lịch. Đặc biệt coi trọng thu hút các dự án đầu tư phát triển công nghiệp và du lịch, trước hết là phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp có liên quan để đẩy mạnh tiến độ đầu tư xây dựng trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân trên địa bàn huyện.