GIỚI THIỆU

TUY PHONG: MỘT SỐ KẾT QUẢ TRONG THỰC HIỆN MUA VÀ ĐỌC BÁO ĐẢNG

Hàng năm để tiếp tục chấn chỉnh, đẩy mạnh việc mua, đọc báo, tạp chí Đảng theo tinh thần chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy đều có công văn chỉ đạo, nhắc nhở các cơ sở đảng triển khai thực hiện tốt vấn đề trên, như: Công văn số 1305-CV/HU, ngày 14/8/2013“Về việc chấn chỉnh, tăng cường việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng”; Công văn số 1415-CV/HU, ngày 05/11/2013 thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) “Về công tác của Tạp chí Cộng sản trong tình hình mới”; Công văn số 140-CV/HU, ngày 06 tháng 11 năm 2015 “Về việc tăng cường việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng”. Hiện nay, tổng số báo phát hành tại địa phương huyện Tuy Phong, gồm: Báo Nhân dân 1.053 tờ( năm 2015:817, quý I/2016 236); Tạp chí Cộng sản 495 số ( năm 2015 396 số, quý I/2016 99 số); Báo Bình Thuận (năm 2015: 434 tờ/kỳ; trong đó báo chính sách cho đối tượng 40 tuổi đảng và dân tộc miền núi là 202, số còn lại 232 tờ do các tổ chức cơ sở đảng tự đặt. Quý I/2016, tổng số báo phát hành tại địa phương huyện Tuy Phong là 412 tờ/kỳ; trong đó báo chính sách 40 tuổi đảng và dân tộc miền núi là 199, còn lại 313 tờ tự đặt (số báo tự đặt tăng 81 tờ so qúy IV/2015).

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn huyện vẫn còn những khó khăn, vướng mắc: Nhận thức của một số cấp ủy Đảng về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng còn hạn chế, chưa thật quan tâm đến vấn đề trên, chưa tổ chức cho cán bộ, đảng viên đọc báo Đảng thường xuyên trong sinh hoạt, chào cờ đầu tuần; đảng viên tại một số tổ chức cơ sở đảng chưa tự giác giành thời gian để đọc, tìm hiểu nội dung ở các báo và tạp chí của Đảng.
Một số tổ chức cơ sở đảng dùng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng sai quy định ( chỉ mua một số báo, tạp chí khác theo đặc thù cơ quan). Mặt khác, thực hiện tinh thần tiết kiệm chung trong chi tiêu, một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã cắt giảm các loại báo, tạp chí kể cả báo, tạp chí của Đảng; có nơi dù đặt mua đủ chủng loại nhưng số lượng lại rất hạn chế .

Tình trạng bùng nổ mạng công nghệ thông tin với sự đa dạng, phong phú, tiện ích của các phương tiện nghe, nhìn, đặc biệt là internet đã làm ảnh hưởng nhiều đến văn hóa đọc nói chung và đọc các sách báo, tạp chí của Đảng nói riêng. Mặt khác, do đặc thù báo, tạp chí của Đảng mang tính định hướng và lý luận cao, nhất là Tạp chí Cộng sản nên đòi hỏi người đọc phải có trình độ lý luận chính trị, hiểu biết nhất định. Trong khi đó việc đọc, nghiên cứu báo, tạp chí của Đảng chưa trở thành nhu cầu bắt buộc đối với cán bộ, đảng viên... đã phần nào ảnh hưởng đến quá trình lĩnh hội, tiếp cận thông tin qua báo Đảng.

Sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị liên quan trong tham mưu, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị chưa thường xuyên,hiệu quả. Các ấn phẩm báo, tạp chí của Đảng tuy đã có nhiều đổi mới, nhưng nội dung phản ánh chưa phong phú; thông tin chưa kịp thời, linh hoạt; cách thể hiện chưa đa dạng, kém sức hấp dẫn...

Để cho việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng thời gian tới đạt hiệu quả thiết thực, cấp ủy các cơ sở đảng cần tuyên truyền nâng cao nhận thức đúng về vị trí, vai trò quan trọng của việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng trong tình hình mới; xác định tầm quan trọng của việc mua và đọc báo Đảng là việc làm cần thiết trong xu hướng hiện nay để đủ sức đối phó với các âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch; đẩy mạnh việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn huyện theo hướng thực chất; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá tình hình đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo và chấn chỉnh; thực hiện nghiêm quy định về việc sử dụng kinh phí của Đảng trong việc mua các loại báo, tạp chí của Đảng.

Cấp ủy các cơ sở đảng cần tăng cường hướng dẫn các chi bộ trực thuộc, các cơ quan, đơn vị, trường học trong việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, giáo viên tham gia đọc và đặt mua báo, tạp chí của Đảng; khuyến khích các cơ quan, đơn vị có điều kiện tổ chức các phòng đọc, tủ sách, kệ sách, báo và quy định cụ thể việc đọc, nghiên cứu, quản lý, sử dụng báo, tạp chí. Phát động phong trào đọc, làm theo báo Đảng và nhân rộng các điển hình làm tốt công tác này. Đưa việc thực hiện mua và đọc báo, tạp chí của Đảng vào hệ thống các tiêu chí đánh giá xếp loại tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị hàng năm./.