TUY PHONG: PHÓ BÍ THƯ XÃ ĐOÀN TIÊU BIỂU TRONG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO BÁC

Sinh ra và lớn lên trên mãnh đất quê hương Tuy Phong đầy nắng và gió nhưng giàu truyền thống cách mạng. Cô gái chân chất Trần Thị Bách Thiện - Phó Bí thư xã đoàn Phước Thể, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận luôn nung nấu nghị lực tham gia cống hiến sức trẻ vì cộng đồng.

Suốt 5 năm làm Phó Bí thư xã đoàn, Thiện không ngừng nỗ lực cố gắng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Ban Thường vụ Huyện đoàn Tuy Phong đã giao. Với tinh thần xung kích, tình nguyện “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Để gìn giữ bảo vệ môi trường mà mình đang sống, Thiện đã quyết định thành lập nhóm “ Tôi yêu rác” đều đặn định kỳ hàng tuần tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường ở khu vực kè biển và các khu dân cư trên địa bàn xã Phước Thể, nhóm đã thu gom và xử lý trên 2 tấn rác thải. Ngoài ra, còn vận động kinh phí làm 03 thùng rác có ngăn để phân loại rác tặng cho 2 Trường tiểu học Phước Thể 1 và Trường Mần non với tổng kinh phí 6.000.000 đồng.

Ở những thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lây lan nhanh trong cả nước, nhiều vùng bị phong toả, cách ly, cuộc sống người dân trong vùng dịch đang gặp rất nhiều khó khăn. Với tinh thần “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no”. Thiện đã kêu gọi các tổ chức, mạnh thường quân tham gia ủng hộ Chương trình “Trao gửi yêu thương – Hướng về TP. Hồ Chí Minh thân yêu”. Trong đợt ấy, xã đoàn Phước Thể đã tiếp nhận và vận chuyển được 4 chuyến hàng cho xe của Lữ Đoàn 77, Quân khu 7  được 2 đợt.  Đợt 1 gần 10 tấn hàng trị giá hơn 100 triệu đồng, đợt 2 gần 18 tấn thực phẩm ước tính hơn 200 triệu đồng gồm các mặt hàng như: gạo, cá, rau củ, quả, nước mắm, trứng…. để ủng hộ đồng bào Tp.Hồ Chí Minh đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid. Cùng chung tay với Huyện Đoàn vận động, kêu gọi các tổ chức, mạnh thường quân hỗ trợ cho Thị xã Lagi 02 tấn hàng củ cải, thanh long và Đồng Nai - Bình Dương 05 tấn hàng gồm cá, gạo, nước mắm, củ cải….

Ngoài vận động ủng hộ cho các tỉnh bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Tại xã nhà lúc này dịch đã lây lan, Thiện đã nhanh chóng thành lập ngay Đội “Tình Nguyện Viên” hỗ trợ công tác phòng, dịch khi xã Phước Thể đã 2 lần phong tỏa theo Chỉ thị 16 (Vùng đỏ) thu hút hơn 100 tình nguyện viên tham gia các hoạt động như: hỗ trợ Y tế lấy mẫu xét nghiệm, cung ứng lương thực, thực phẩm cho bà con nhân dân thực hiện giãn cách xã hội. Vận động mạnh thường quân hỗ trợ 200 chai gel sát khuẩn phát cho bà con xã nhà trong những tháng cao điểm chống dịch với tổng trị giá 4.000.000 đồng.

Trong hoạt động an sinh xã hội, Thiện cũng thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các em học sinh nghèo, người nghèo khó giúp họ vơi đi phần nào những khó khăn trong cuộc sống. Em đã vận động các mạnh thường quân là phật tử trên địa bàn xã trao 50 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trị giá 10.000.000 đồng. Bản thân Thiện đã vận động, kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ tiền đóng học phí cho 02 thanh niên Võ Thị Thu Đông và Trần Văn Nhật Phi đang gặp khó khăn trước thời điểm nhập học với số tiền 4.000.000đ. Bên cạnh đó, Thiện còn tham gia sửa chữa 02 phòng học tại xóm Cửa Sứt, thôn 1 xã Phước Thể; treo bảng tuyên truyền phòng, chống ma tuý trên các tuyến đường trong xã; tham gia 6 đợt bóc xoá quảng cáo trái phép cho vay tín dụng đen….

Với tinh thần thanh niên khởi nghiệp, vươn lên trong cuộc sống. Em đã xây dựng mô hình nuôi giun xử lý rác thải hữu cơ và trồng rau sạch, với ước mơ mang lại những thực phẩm sạch cho người dùng đảm bảo sức khỏe.

Từ những việc làm thiết thực và đầy ý nghĩa đó Trần Thị Bách Thiện được Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid 19 đợt thứ 4, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Được Tỉnh đoàn Bình Thuận tặng Bằng khen cán bộ hội, hội viên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2021, cùng nhiều giấy khen của Huyện đoàn Tuy Phong và UBND xã Phước Thể trao tặng.