Sau khi nghiên cứu các nội dung của Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW và các văn bản của cấp trên về công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức Hội nghị quán triệt và ban hành các văn bản để triển khai thực hiện, tổ chức kiểm tra, giám sát đối với 10 cơ quan, đơn vị, địa phương và sơ kết 03 năm, 05 năm việc triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW. Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức 02 buổi trao đổi, hướng dẫn triển khai thực hiện và hàng năm tổ chức họp Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội huyện định hướng một số nội dung trình Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, phê duyệt; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị -xã hội huyện và cấp ủy các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch và tổ chức học tập, quán triệt trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, qua đó phát huy được vai trò của Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân trong việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh.
Từ năm 2014 đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội huyện đã tổ chức 95 cuộc/ 77 nội dung giám sát. Đối với cấp xã tổ chức 210 cuộc/285 cuộc giám sát. Nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề như việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với đoàn viên, hội viên và người lao động. Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo UBND huyện cân đối kinh phí và đảm bảo các điều kiện để Mặt trận, các đoàn thể huyện chủ trì phối hợp với các tổ chức đoàn thể cùng cấp và các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện phản biện xã hội; các cơ quan, đơn vị được giám sát đều phối hợp và cung cấp thông tin có liên quan đến nội dung giám sát, kịp thời giải quyết các kiến nghị sau giám sát, số kiến nghị đã được giải quyết, việc thực hiện phản biện xã hội đảm bảo theo đúng quy trình. Các ngành và các địa phương quan tâm phối hợp giải quyết đã giải quyết được 342 ý kiến góp ý, kiến nghị sau giám sát (trong đó đã giải quyết xong 331ý kiến kiến nghị, còn 11 kiến nghị đang thực hiện.
Cấp huyện tổ chức 06 cuộc phản biện, có 39 ý kiến tham gia phản biện, hầu hết các ý kiến đều tổng hợp gửi đến các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản và được tiếp thu qua phản biện là 16 ý kiến, 23 ý kiến được phản hồi, giải trình tại các cuộc họp. Đối với cấp xã thực hiện 77 cuộc phản biện, nội dung phản biện phần lớn là một số dự thảo Nghị quyết về phát triển kinh tế- xã hội, an ninh trật tự.
Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội huyện, cấp ủy các xã, thị trấn thực hiện việc góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền chủ yếu thực hiện được thông qua các buổi tiếp xúc cử tri ở địa bàn dân cư; thông qua sinh hoạt, hội nghị giao ban, sơ kết, tổng kết của tổ chức Đảng, của Mặt trận và các đoàn thể chính trị- xã hội; thông qua hội nghị cán bộ, công chức hàng năm. Nội dung là góp ý văn kiện Đại hội Đảng, tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ về phát triển kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng của địa phương, thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị..., việc duy trì các hình thức góp ý thường xuyên đã giúp cho cấp ủy đảng, chính quyền năm bắt kịp thời các thông tin, nguyện vọng của nhân dân với Đảng và Nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Những năm qua, lãnh đạo huyện và một số xã, thị trấn đã quan tâm đến việc tổ chức đối thoại với nhân dân về những vụ việc bức xúc, nổi cộm mà nhân dân quan tâm. Cấp huyện tổ chức được 4 cuộc đối thoại có 310 lượt người tham dự, có 62/62 ý kiến, kiến nghị đã được các cơ quan chuyên môn giải thích ngay tại các cuộc đối thoại ( năm 2021 do tình hình dịch bênh diễn ra phước tạp nên không tổ chức đối thoại được). Cấp xã thực hiện 45 cuộc đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với nhân dân địa phương để giải quyết những vấn đề bức xúc, tồn đọng mà nhân dân đề nghị. Qua đối thoại, những bức xúc, lo lắng, những kiến nghị, đề xuất của nhân dân đã được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các cơ quan liên quan giải thích, tiếp thu, ghi nhận; qua đó giúp nhân dân hiểu rõ thêm và đồng thuận với chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về những vấn đề mà nhân dân quan tâm đặt ra tại buổi đối thoại, góp phần làm hạn chế tình hình khiếu kiện đông người phức tạp. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc việc đặt hòm thư tại trụ sở làm việc để tiếp nhận ý kiến góp ý; phân công cán bộ, công chức phụ trách quản lý hòm thư và thực hiện việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi việc tiếp thu các ý kiến góp ý thông qua hình thức lấy ý kiến; tích cực chỉ đạo giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của nhân dân theo đúng quy định. Đa số người dân kiến nghị trực tiếp hoặc thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, các kiến nghị được các cơ quan chuyên môn giải quyết ngay tại buổi tiếp dân.
Nhìn chung, thời gian qua Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung chỉ đạo việc triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 217, Quyết định số 218 và các văn bản hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Quyết định số 217, Quyết định số 218; nhận thức của cả hệ thống chính trị và cán bộ, đảng viên được nâng lên; ý nghĩa, tầm quan trọng của Ủy ban Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân trong việc tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền được phát huy, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị- xã hội các cấp thực hiện Quyết định số 217, Quyết định số 218 ngày càng chủ động chặt chẽ hơn. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm tiếp thu và giải quyết kịp thời các ý kiến, phản ánh của Ủy ban Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội sau giám sát đảm bảo theo yêu cầu.
Tuy nhiên, vẫn còn một số tổ chức đoàn thể ở các địa phương xác định nội dung giám sát còn chung chung; còn lúng túng về quy trình, phương pháp và cách tiến hành. Đối tượng giám sát chủ yếu là tổ chức, chưa giám sát đối với cá nhân; hiệu quả của công tác giám sát có nội dung chưa cao. Việc lựa chọn vấn đề phản biện xã hội và năng lực phản biện của Ủy ban Mặt trận và các đoàn thể chính trị- xã hội các cấp chưa đáp ứng được yêu cầu, chủ yếu góp ý dự thảo văn bản là chính. Việc tổ chức đối thoại được triển khai chưa nhiều, chủ yếu tập trung đối thoại khi có sự việc xảy ra. Việc theo dõi trả lời giải quyết các kiến nghị sau giám sát chưa cao, còn tâm lý e ngại, chưa mạnh dạn thực hiện trách nhiệm giám sát.
Do đó trong thời gian tới, tiếp tục quán triệt sâu kỹ các quy định, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Huyện ủy về thực hiện Quyết định số 217, Quyết định số 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) nâng cao hơn nữa trách nhiệm, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành và của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện công tác giám sát, phản biện, tham gia đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tăng cường công tác nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên, người lao động, tình hình nhân dân để kịp thời giải quyết, quan tâm những nơi chưa giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc tồn đọng nổi lên. Ủy ban nhân dân huyện và xã, thị trấn; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi về kinh phí để Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội cùng cấp thực hiện hoàn thành nhiệm vụ. Mặt trận, các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội nghiên cứu sâu kỹ, nắm chắc nội dung, quy trình và phương pháp tiến hành, khắc phục những hạn chế trong thời gian qua, quá trình tổ chức thực hiện cần lựa chọn nội dung thiết thực, phù hợp chức năng, nhiệm vụ, điều kiện của tổ chức mình và tập trung vào những vấn đề nổi cộm, tồn đọng và những vấn đề có liên quan đến quyền lợi hợp pháp và chính đáng của nhân dân, đoàn viên, hội viên tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình./.