Cứ vào dịp cuối tháng, rất nhiều dân chơi nhà nghề hay giới mê đồ cổ khắp mọi nơi đã hội tụ về thị trấn Phan Rí Cửa để trãi nghiệm đam mê với những chiếc xe 67 cổ độc đáo ở xứ biển mặn mòi.
Anh Tạ Thức Chí, 42 tuổi, Chủ nhiệm Câu Lạc bộ xe hon đa 67 của thị trấn Phan Rí Cửa cho biết: Câu lạc bộ xe Honda 67 ra đời là nhằm tập hợp những người cùng đam mê dòng xe “huyền thoại” này. Trong 7 năm qua, Câu lạc bộ đã tập hợp trên 50 chiếc xe 67. Trị giá của bộ sưu tập này hiện nay đã "không thể đếm được chỉ bằng tiền".
Ngắm dàn xe với các loại Honda 66, honda 67, Honda 68, Honda 69, Honda 70, Honda 71, Honda 72, Honda SS50Z, Honda CD50, Honda CD50s, Honda CL50s, Honda CD90s…thật sướng mắt. Có chiếc đã tân trang một số chi tiết, nhưng các bộ phận chính như nhãn hiệu, bình xăng, tay lái, đèn signal, ống nhún, hộp số, ống pô, cạc-te …vẫn tương đối “zin”, có chiếc nước sơn bóng loáng, máy móc còn “ngon”, tiếng nổ nghe đã lỗ tai. Trong giới chơi đồ cỗ ai cũng biết “châm ngôn”: Có tiền chưa chắc mua được món đồ chơi ưng ý. Chính điều đó mà những chiếc xe 67 còn may mắn sống sót nguyên vẹn suốt hơn 50 năm qua có giá trị “vô giá”. Hỏi chuyện một anh trong Câu lạc bộ, anh chỉ ngay chiếc 67 cổ với nhiều món phụ tùng zin, nước sơn zin mà nói theo thuật ngữ dân chơi xe là xe cọp, rồi bảo “con” đó giá 100 “chai” chưa bán, tính ra một con ốc cũng có giá vài trăm ngàn đồng. Săn đỏ con mắt cũng khó có chiếc thứ 2.
Khác với các thập niên trước, thị trường của dân chơi đồ cổ ở thị trấn Phan Rí Cửa hiện nay có thể mua mọi thứ hàng từ các quốc gia trên thế giới. Riêng về dân chơi xe gắn máy cổ thì những dòng xe cổ xuất xứ Châu Âu như Vespa, Lambretta, Solex, Mobylette,…không còn là hàng hiếm nữa, thay vào đó những mẫu xe chính hiệu Honda 67 từ nghĩa địa trong nước lại phục sinh để trở thành hàng hiếm. Nếu như cách đây vài năm việc sở hữu một chiếc xe tay ga là niềm mơ ước của nhiều bạn trẻ thì nay để có được chiếc Honda 67 lại là niềm đam mê của nhiều người, vừa như một thứ “mốt” chẳng bao giờ lỗi.
Anh Ưng Gia Phú -một thành viên Câu lạc bộ cho biết dòng xe Honda 67 được sản xuất tại Nhật Bản, du nhập vào Việt Nam vào những năm 60 đã nhanh chóng chiếm được tình cảm của nhiều người bởi sự nhỏ gọn, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt là cơ động mạnh mẽ trên mọi địa hình. Đến giờ, các thế hệ người chơi xe vẫn ưa chuộng và đón nhận như một thú chơi vừa tao nhã, phong trần, phóng khoáng mà bình dị. Anh Phú cho biết thêm, chiếc xe 67 là kỷ vật của của mình, nó không chỉ là niềm đam mê mà còn luôn gợi nhớ về nổi nhọc nhằn, vất vả của cả gia đình khi vét sạch tiền để mua xe. “Đi chiếc 67 có cái thú riêng của nó. Ngồi lên xe lượn vài vòng, tai nghe tiếng máy nổ dòn tan cuộn lẫn trong gió biển, cứ như đời lãng tử, oai phong hết sẩy”- anh Phú cười.
Hiện nay ở Bình Thuận, chỉ có 2 Câu lạc bộ xe hon đa 67 ở Phan Thiết và Phan Rí Cửa. Từ ngày thành lập đến nay, các thành viên Câu lạc bộ 67 Phan Rí Cửa luôn chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông; tham gia rất nhiều chuyến giao lưu với các Câu lạc bộ xe cổ ở Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai… Không chỉ là đam mê xe cổ, Câu lạc bộ đã có nhiều hoạt động thiện nguyện tặng xe đạp cho học sinh, tri ân các gia đình thương binh, liệt sỹ, giúp đỡ người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn…
“Thú chơi một món đồ xưa cổ, không chỉ giữ lại cho đời người một kỷ vật, mà chính món đồ, phương tiện…thân quen đó đã nhắc nhớ, đánh thức để hướng về nhịp sống của cả một thời đại văn minh khó phai mờ theo thời gian, giữa những tất bật của văn hóa xã hội hiện hành”- Anh Tạ Thức Chí tâm sự./.