Ngay từ khi Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI về thực hiện dân chủ ở cơ sở được triển khai có hiệu lực; UBND huyện đã chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn thực hiện quy chế dân chủ đến các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện; hàng năm xây dựng kế hoạch thực hiện, rà soát, bổ sung quy chế thực hiện dân chủ cho phù hợp với tình hình cơ quan, đơn vị, địa phương. Bằng nhiều hình thức công khai, các nội dung về công trình, dự án, tái định cư, các chế độ chính sách an sinh xã hội, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, chính sách hỗ trợ vay vốn, các thủ tục hành chính, các khoản phí, lệ phí,... được công khai cho dân biết. UBND cấp xã tổ chức cho nhân dân tham gia bàn bạc và quyết định kế hoạch, chính sách, chủ trương trong việc huy động nhân dân đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình phục vụ dân sinh. Những nội dung nhân dân bàn, biểu quyết, cấp có thẩm quyền quyết định cũng được triển khai và thực hiện đúng theo quy định; 58/65 thôn, khu phố hoàn thành việc rà soát, sửa đổi, bổ sung hương ước, quy ước thôn, khu phố; nhân dân biểu quyết trong việc tham gia bầu, bãi nhiệm trưởng thôn, khu phố, thành viên Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, các chính sách an sinh xã hội, quy hoạch xây dựng địa phương, các phương án, hình thức đền bù giải phóng mặt bằng,... nhờ vậy các chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống. Ngoài ra, nhân dân còn tham gia giám sát các công trình có vốn đóng góp của nhân dân, hoặc nhà nước và nhân dân cùng làm, giám sát hoạt động của các đại biểu dân cử, hoạt động các cơ quan nhà nước, việc thực hiện nhiệm vụ, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, công khai hoạt động tài chính của chính quyền địa phương, các hoạt động của các tổ chức đoàn thể để giám sát, qua thùng thư góp ý, các buổi tiếp dân.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, thực hiện, cụ thể hóa các nội dung, giải pháp thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở còn mang tính hình thức, chất lượng chưa cao; việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định, văn bản về thực hiện quy chế dân chủ chưa đi vào chiều sâu; tỷ lệ họp dân còn thấp, nên việc lấy ý kiến của nhân dân đóng góp xây dựng chính quyền hiệu quả chưa cao; hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, Tổ hòa giải còn hình thức; công tác kiểm tra, giám sát có lúc chưa tập trung, kịp thời; công tác phối hợp, vai trò, trách nhiệm các cơ quan, thành viên Ban chỉ đạo chưa phát huy, thiếu đồng bộ.
Do đó, trong thời gian tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, phát huy dân chủ trong nhân dân tạo sự đồng thuận trong xã hội và sức mạnh toàn dân; tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt Pháp lệnh 34 bằng các hình thức phù hợp gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; củng cố hệ thống chính trị, từng bước mở rộng dân chủ trực tiếp, nâng cao chất lượng dân chủ đại diện, đồng thời gắn xử lý nghiêm minh những cá nhân lợi dụng dân chủ để gây rối, ảnh hưởng trật tự an toàn xã hội./.