Công tác vận động đăng ký Gia đình hiếu học, mục đích để nâng cao trách nhiệm của phụ huynh đối với việc học tập của con em; công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại địa phương đã được quan tâm, đã tạo nên những kết quả khả quan. Số hộ đăng ký và đạt chuẩn Gia đình hiếu học được tăng lên hàng năm. Mặt trận cùng với các đoàn thể chính trị - xã hội đã phát động và xây dựng nhiều mô hình thực hiện chăm lo việc học cho con em đoàn viên, hội viên nhằm ngăn chặn và hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.
Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời vẫn còn nhiều hạn chế; hoạt động của chi hội thôn chưa được quan tâm đẩy mạnh, vận động quỹ chưa nhiều, có số dư thấp, chưa chủ động đáp ứng hỗ trợ, khen thưởng khuyến khích động viên cho học sinh có thành tích học tập tốt trên địa bàn dân cư. Số lượng phát triển hội viên khuyến học có tăng nhưng còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao.
Với yêu cầu xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, góp phần phát triển địa phương; Hòa Minh tập trung vào các nhiệm vụ và giải pháp, đó là:
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 11/CT-TW, ngày 13/04/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và Chỉ thị số 02/2008/CT-TTg, ngày 08/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Làm cho mọi người nhận rõ mục đích và nhu cầu của việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” góp phần xây dựng địa phương thành một “Cộng đồng học tập”.
- Xác định đúng vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập; trách nhiệm phối hợp đồng bộ giữa chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, hội khuyến học và nhà trường trong quá trình xây dựng các mô hình học tập. Trong quá trình triển khai, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, đánh giá thực trạng rút kinh nghiệm. Qua đó, giúp UBND xã làm căn cứ điều chỉnh, bổ sung kế hoạch triển khai, đề ra biện pháp chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
- Huy động quỹ khuyến học dưới nhiều hình thức: vận động các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, các cá nhân trong và ngoài địa phương; cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ đóng góp xây dựng quỹ khuyến học. Mở rộng các hình thức đỡ đầu của những nhà hảo tâm đối với học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện đến trường hoặc không có điều kiện tiếp tục học lên các lớp trên trong năm học 2017-2018.