Ban giám hiệu các trường thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới học tập lý luận chính trị; tập trung công tác nâng chất lượng dạy và học tại các trường phổ thông trên địa bàn huyện; xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị trường học trên địa bàn.
Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn được quan tâm. Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm bồi dưỡng chính trị, Công an huyện, Hội Cựu chiến binh, Huyện đoàn thông qua các cuộc họp giao ban nắm bắt dư luận xã hội; các lớp bồi dưỡng chính trị hè cho giáo viên; các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho học sinh phổ thông; các buổi sinh hoạt ngoại khóa, giao lưu; nói chuyện thời sự về tình hình biển đảo; sinh hoạt những mẫu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đầu tuần; kể chuyện gương người tốt, việc tốt; tìm hiểu Luật an toàn giao thông; các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống đã góp phần định hướng về nhận thức cho giáo viên trong việc chăm lo giáo dục đạo đức cho học sinh; giúp các em nhận thức tốt hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ của học sinh đối với nhà trường, gia đình và xã hội, giữ được an toàn an ninh trường học, không để xảy ra bạo lực học đường.
Bên cạnh đó, nội dung, chương trình, thời gian học tập ở các trường đều thực hiện đúng theo nội dung chương theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các trường đã cụ thể hóa các quy định về việc tổ chức giảng dạy và học tập. Đối với học sinh tiểu học và trung học cơ sở, THPT thì môn giáo dục công dân chủ yếu trang bị những hiểu biết cơ bản, cần thiết về giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục kỹ năng sống, những hiểu biết về văn hóa… phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với khung thời gian theo quy định.
Điểm nổi bật là phương pháp giảng dạy, học tập lý luận chính trị, đạo đức và giáo dục công dân được đổi mới.Các trường học đã triển khai thực hiện tốt các giải pháp đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học của các cấp quản lý giáo dục; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; thực hiện nghiêm túc việc giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa; kết hợp các hoạt động ngoài giờ lên lớp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho các em; phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học, khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; sử dụng công nghệ thông tin; tăng cường trách nhiệm của giảng viên, giáo viên. Phương pháp giảng dạy và học tập sinh động, gắn với thực tiễn, không khô cứng phù hợp với từng cấp học; chú trọng giáo dục đạo đức học sinh, phòng chống các tệ nạn bạo lực học đường.
Đội ngũ giáo viên giảng dạy thường xuyên được cho đi đào tạo, bồi dưỡng. Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện và Ban giám hiệu 02 Trường PTTH Tuy Phong, Hòa Đa thường xuyên kiểm tra, rà soát thực trạng đội ngũ giáo viên dạy đạo đức, giáo dục công dân các cấp học, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, giáo viên, đảm bảo có năng lực, đạo đức và bản lĩnh chính trị; từng bước thực hiện chuyên môn hóa trong giảng dạy; đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo và năng lực tự học của học sinh; thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện; quan tâm đào tạo đội ngũ giáo viên chuyên về lý luận chính trị và giáo dục công dân có lập trường chính trị vững vàng; có năng lực, trình độ chuyên môn, tâm huyết, yêu nghề. Trong 4 năm 2014- 2017 Phòng Giáo dục- Đào tạo huyện phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức 28 lớp bồi dưỡng chính trị hè cho 3.562 lượt cán bộ, giáo viên các trường tham gia; có 72 cán bộ giáo viên, học sinh được tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Cấp ủy Đảng, Ban Giám hiệu các trường tăng cường quản lý, chỉ đạo công tác học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân; xác định rõ lý luận chính trị là môn chính bắt buộc, có thi cử, kiểm tra nghiêm túc, chặt chẽ; các trường luôn quan tâm đến việc rèn luyện chính trị, đạo đức lối sống của học sinh trong học tập các môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục theo hướng thống nhất, thiết thực, hiệu quả; tăng cường trách nhiệm các cơ sở giáo dục đào tạo.
Tuy nhiên, công tác quán triệt, tuyên truyền Kết luận số 94-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng chưa thật sự sâu sát đến các cấp ủy đảng, cơ quan đơn vị; tính tự học, chủ động, sáng tạo và tham gia các hoạt động xã hội của học sinh chưa cao; công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho học sinh ở 2 trường THPT có quan tâm thực hiện nhưng việc kết nạp Đảng còn khó khăn do nhận thức của các em chưa sâu, thời gian thử thách chưa nhiều.
Thiết nghĩ, để Kết luận số 94-KL/TW của Ban Bí thư “về tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân” gắn với triển khai nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Bí thư về “ Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” tiếp tục đạt kết quả cao hơn nữa thì các cấp ủy Đảng cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các giải pháp nâng cao trình độ lý luận chính trị, phẩm chất, đạo đức lối sống; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên .
Tiếp tục nghiên cứu tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực người học; xây dựng các chủ đề dạy học, chủ đề tích hợp liên môn, lồng ghép phù hợp với từng đối tượng, cấp học. Đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân được học tập, bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đầu tư thiết bị, đồ dùng dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường phổ thông. Bên cạnh đó, tỉnh cần có kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề giáo dục công dân, giáo dục đạo đức; những chương trình giáo dục chuyên sâu thông qua tài liệu Hỏi-Đáp cho đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy bộ môn và học sinh có có điều kiện cập nhật kiến thức, vận dụng tốt hơn nữa vào thực tiễn cuộc sống./.