Năm học 2013-2014 là năm học đầu tiên triển khai thực hiện NQ 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, sự nghiệp giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, bậc mầm non có 13 trường/174 lớp với 5.306 học sinh, số trẻ bậc mầm non, mẫu giáo học 2 buổi/ngày chiếm từ 87,6% trở lên; bậc tiểu học có 33 trường với 11.865 học sinh, tỷ lệ học sinh giỏi đạt 34,1%; học sinh giỏi bậc trung học cơ sở đạt 17,4% (8.199 học sinh), tăng 2,1% so cùng kỳ...Công tác phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi được quan tâm đầu tư, kết quả phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS được giữ vững và nâng cao. Phong trào thi đua "2 tốt" tiếp tục được đẩy mạnh và có bước tiến rõ nét; một số học sinh đạt thành tích cao trong các cuộc thi. Chất lượng giáo dục toàn diện vùng miền núi được giữ vững; tỷ lệ học sinh ra lớp tăng hơn so với năm học trước. Công tác nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đã được chỉ đạo quyết liệt và bài bản hơn, thông qua việc kiểm tra, khảo sát đầu vào các lớp đầu cấp, bước đầu đã đánh giá được chất lượng của từng trường, từng lớp và bộ môn cụ thể. Tiếp tục đẩy mạnh CNTT trong đổi mới phương pháp giảng dạy và quản lý giáo dục. Mạng lưới trường lớp, trang thiết bị từng bước được đầu tư đáp ứng yêu cầu dạy và học; toàn huyện có 7 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Năm học 2013-2014, có 210 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện và gần 140 sáng kiến kinh nghiệm đạt cấp huyện, cấp tỉnh; nhiều cá nhân, tập thể được khen thưởng các cấp.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi tổng kết năm học 2013 - 2014, đồng chí Phạm Thị Mỹ Loan, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà ngành giáo dục đào tạo huyện Tuy Phong đạt được trong năm học qua. Trong thời gian đến, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị cán bộ, giáo viên ngành giáo dục quán triệt sâu sắc chủ trương đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo của Đảng, Nhà nước; tập trung đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, bậc học; giữ chuẩn và nâng cao công tác phổ cập giáo dục mầm non 5 tuôi, phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có tâm, có tầm; xây dựng môi trường sư phạm thân thiện; thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục; đồng thời khắc phục những hạn chế trong quản lý giáo dục, duy trì sỹ số học sinh, ngăn chặn học sinh bỏ học nữa chừng, vệ sinh môi trường...