Ngay sau khi Tỉnh ủy có chương trình hành động, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có Hướng dẫn số 92-HD/BTGTU ngày 13/11/2013, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã lãnh đạo xây dựng Kế hoạch số 161-KH/HU ngày 25/12/2013 và Kế hoạch số 164-KH/HU Ngày 17/01/2014 về tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện Chương trình hành động số 25-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XII) thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” cho 176/204 cán bộ chủ chốt từ huyện, đồng thời chỉ đạo cho 33/33 cấp ủy trực thuộc tổ chức triển khai và xây dựng kế hoạch thực hiện; qua đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc "Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của toàn Đảng và nhân dân", từ đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy đúng mức vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là vai trò nòng cốt của ngành Giáo dục Đào tạo trong thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong trường học được Huyện ủy Tuy Phong lãnh đạo triển khai một cách đồng bộ, có hiệu quả, nhất là giải pháp xây dựng tổ chức đảng trong 63 trường học trên địa bàn huyện (02 trường THPT; 14 trường THCS; 33 trường tiểu học; 14 trường mẫu giáo, mầm non); đến nay, có 57 trường học có chi bộ (02 chi bộ Trường THPT là chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy và 55 chi bộ trực thuộc Đảng bộ địa phương), so với cuối năm 2013, tăng 03 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở (chi bộ trường mẫu giáo, mầm non: 10; chi bộ trường tiểu học: 31; chi bộ trường THCS: 14). Phần lớn các chi bộ đều có chi ủy, với tổng số cấp ủy viên là 118 đồng chí. Công tác tạo nguồn phát triển đảng trong trường học, nhất là trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Các chi bộ trường học đã tổ chức tốt việc giáo dục, nâng cao nhận thức về Đảng, phân công đảng viên chi bộ phụ trách giúp đỡ, bồi dưỡng đối tượng đảng, lập hồ sơ thủ tục...Từ 6/2010 đến nay, đã kết nạp được 201 đảng viên mới chiếm khoảng 35% so với tổng số đảng viên được kết nạp trong toàn Đảng bộ huyện. Nhờ đó, lực lượng đảng viên trong ngành giáo dục tăng nhanh; đến nay có 572 đảng viên, chiếm 29,09% so với tổng số cán bộ viên chức ngành giáo dục (572/1.966 đồng chí) và 25,97% so với đảng viên toàn Đảng bộ huyện (572/2.202 đồng chí). Nhìn chung, các chi bộ trường học đều phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra góp phần khắc phục địa bàn trắng đảng viên, đến nay có 57/63 trường có chi bộ, chiếm 90,47%.
Các chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt theo quy định Điều lệ Đảng, chất lượng sinh hoạt ở nhiều chi bộ cơ bản được nâng lên, nhất là sau khi thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng được các chi bộ đổi mới, thực hiện thường xuyên hơn, kịp thời thông tin và định hướng thông tin cho đảng viên chi bộ. Nguyên tắc sinh hoạt chi bộ được giữ vững, phát huy được dân chủ và trách nhiệm của đảng viên trong việc tích cực tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng chi bộ, xây dựng trường học, góp phần nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Nét chuyển biến rõ nhất là sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI), các chi bộ, đơn vị trường học đều xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ khắc phục tồn tại, hạn chế, gắn với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và các cuộc vận động trong ngành Giáo dục. Kết quả 03 năm (2011-2013), số chi bộ đạt trong sạch vững mạnh chiếm 56,77%; hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 23,23%; hoàn thành nhiệm vụ chiếm 20%, không có chi bộ yếu kém. Nhiều chi bộ giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu cấp huyện, cấp tỉnh nhiều năm liền. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn đội trong trường học ngày càng được củng cố và từng bước phát huy vai trò nồng cốt của mình.
Điều đáng mừng là phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt ngày càng có chuyển biến rõ nét. Trong năm học 2013-2014, các hội thi, hội giảng ở các cấp được thực hiện nghiêm túc, kết quả đạt 210 giáo viên dạy giỏi (trong đó tiểu học 86; mầm non 18; THCS 106). Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị đạt chuẩn theo quy định và tâm huyết, trách nhiệm với sự nghiệp “trồng người”. Các giải pháp nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục đào tạo ở các cấp học, bậc học được triển khai tích cực; riêng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014, tỷ lệ đỗ đạt 98,07% (1.253 học sinh); tỷ lệ học sinh các cấp xếp loại giỏi, khá tăng lên. Nhiều học sinh đã đạt các giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Hàng năm, học sinh ra lớp ở các cấp học, bậc học đạt khá cao, riêng năm học 2014-2015, tuyển sinh bậc học mầm non 5 tuổi ra lớp đạt 99%, Tiểu học 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; Trung học cơ sở vào học lớp 6 đạt 95,4%. Chất lượng giáo dục toàn diện vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tăng lên. Phương pháp dạy và học được chú trọng đổi mới, các môn học theo đúng chương trình, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chú trọng hơn việc phát huy tính tự chủ, trí sáng tạo của từng học sinh. Môi trường học tập được xây dựng theo hướng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, ”Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Đặc biệt, các trường học tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua chương trình chính khóa, ngoại khóa, sinh hoạt truyền thống, Lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh lớp 5, lớp 9. Cơ sở vật chất mạng lưới trường lớp được đầu tư, mở rộng; đến nay đã có 7 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; các trường học thực hiện dạy học 2 buổi/ngày; tăng số lượng trường mầm non, tiểu học có điều kiện thuận lợi tổ chức cho học sinh học bán trú. Một số đơn vị trường học được trang bị các bộ thiết bị chức năng phục vụ dạy học như: Phòng thiết bị tiếng Anh (Tiểu học Liên Hương 1, Liên Hương 4); phòng máy vi tính phục vụ dạy Tin học (Tiểu học Liên Hương 2, Phan Rí Cửa 4, Liên Hương 1) và cấp THCS trên địa bàn hầu hết các trường đều được trang bị các phòng máy, phòng thí nghiệm.
Ngành giáo dục và đào tạo và các đơn vị trường học đã duy trì công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS (phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 02 về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi của 02 xã Hòa Minh và Bình Thạnh trong năm 2014); tăng cường các giải pháp nhằm thực hiện phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi (đã đạt 01/12 xã thị trấn năm 2013 và thêm 09 xã, thị trấn trong tháng 5/2014). Công tác khuyến học, “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ khuyến học”, “Thôn, khu phố khuyến học” được triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả tích cực. 12 hội khuyến học xã, thị trấn và Hội Khuyến học huyện đã vận động quỹ Khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường” năm 2014 trên 1,237 tỷ đồng, đạt 154,73%KH, trao 416 suất học bổng và nhiều hiện vật khác...giúp nhiều em học sinh nghèo, học sinh học giỏi tiếp tục đến trường.
Mặc dù sự nghiệp "trồng người" ở Tuy Phong vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng kết quả đạt được bước đầu khẳng định sự quyết tâm, nổ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện chủ trương của Đảng về "đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Kết quả này cũng là điều kiện, tạo động lực thúc đẩy để Tuy Phong tiếp tục mục tiêu nâng cao dân trí, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước./.